Giỏ hàng

Khi nào cần thay bố thắng xe máy

Để chiếc xe được vận hành an toàn trên đường thì một bộ phận đóng góp không hề nhỏ đó chính là bố thắng xe máy. Hãy cùng STB tìm hiểu nhé.  

Mục lục

Bố thắng xe máy là gì?

Bố thắng xe máy là một bộ phận quan trọng trong việc kiểm soát tốc độ di chuyển của xe và là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người sử dụng. 

bothangxemay

Để tìm hiểu bố thắng xe máy thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hệ thống của thắng xe máy gồm những gì nhé. 

Hệ thống thắng xe máy được tạo thành từ 2 bộ phận là bộ phanh và bộ điều kiển. Trong đó phanh xe được chia làm phanh trước và phanh sau. Về vị trí thì phanh của xe số sẽ được trang bị phanh chân và phanh tay còn phanh của xe ga thì trang bị phanh ở 2 bên tay lái. 

Cấu tạo của 2 loại phanh đều tương đối đơn giản, cụ thể như sau: 

  • Phanh tay: Gồm dây phanh, vỏ ruột cũng như hệ thống ốc siết dây phanh. 

  • Phanh chân: Gồm bộ tán hiệu chỉnh, cây sắt điều khiển, lò xo hoàn lực và bàn đạp phanh. 

Bố thắng xe máy được chia làm 2 loại chính, đó là bố thắng đĩa và bố thắng đùm. Mà nguyên liệu để chế tạo ra bố thắng hiện nay thường sử dụng có 3 loại: hợp kim, gốm và hỗn hợp hợp kim – gốm

bothangxemay

Bố thắng đùm

bothangxemay

Bố thắng đĩa

Lựa chọn nguyên liệu cho cho bố thắng xe máy cho phù hợp

Nguyên liệu: Hợp Kim 

  • Chịu được nhiệt độ đến 350°C, phù hợp cho nhu cầu sử dụng đường phố, đi tour ngắn, thuộc dòng phổ thông, giá mềm nhất. Tuy nhiên Loại phanh này thường ồn hơn bố phanh gốm, cũng như có lực ma sát mạnh hơn lên hệ thống phanh, làm tăng áp lực và độ hao mòn lên đĩa phanh. 

Nguyên liệu: Gốm Bố 

  • Phanh bằng gốm rất yên tĩnh, gần như không tạo ra tiếng ồn mỗi khi phanh. Ngoài ra trong quá trình vận hành cũng giúp dĩa thắng ít hao mòn, chịu được nhiệt độ lên đến 650°C, thuộc dòng trung cấp, giá thành thì gấp đôi bố thắng làm từ nguyên liệu hợp kim 

Nguyên liệu: kết hợp từ kim loại tổng hợp và gốm. 

  • Được nghiên cứu dành cho đua xe chuyên nghiệp. Chịu được nhiệt độ lên đến 1000°C. Giá thành thì khỏi nói. Mắc gấp 3,4 lần loại bố thắng sử dụng nguyên liệu gốm

Nguyên lý hoạt động của bố thắng xe máy

Khi bóp thắng xe, 2 má phanh tiếp xúc với đĩa phanh hoặc đùm xe sẽ tạo thành một lực ma sát kìm hãm hoạt động của bánh xe từ đó hạ thấp vận tốc hoặc dừng lại tùy thuộc vào lực phanh của người dùng.

Khi nào cần thay bố thắng cho xe máy?

Sau thời gian sử dụng thì bố thắng sẽ bị mòn do ma sát. Đó là lúc nên thay bố thắng để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. 

bothangxemay

Vậy dấu hiệu để nhận biết khi nào thay bố thắng là gì

  • Tiếng phanh gắt và kêu ken két: dấu hiệu đầu tiên mà người lái xe nào cũng sẽ nhận thấy là tiếng kêu ken két mỗi khi phanh. Khi nghe âm thanh bất thường này mỗi lần phanh. 

  • Bố phanh mỏng hơn 3mm: Bạn có thể quan sát bố phanh bằng mắt thường để biết thời điểm cần thay. 

  • Âm thanh kim loại nghiến vào nhau: đó có thể là dấu hiệu cho thấy không chỉ bố phanh bị mòn mà đĩa phanh và bộ kẹp phanh đang ma sát vào nhau. 

  • Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người điều khiển xe nên thực hiện thay thế bố thắng hoặc má phanh xe sau mỗi 15.000km di chuyển.

Tham khảo thêm bài viết:

Instagram Youtube
backtotop hover