Giỏ hàng

Liệu với Yamaha Exciter 155 VVA có tạo áp lực lên Honda Winner X?

exciter 155 với winner x

STBRACING.VN – Dạo gần đây anh em đã có khá nhiều thông tin về chiếc Yamaha Exciter 155 VVA. Vậy liệu rằng với động cơ mới thì Yamaha Exciter 155 VVA có tạo áp lực lên đối thủ trực tiếp của mình là Honda Winner X.

Động cơ không quá mới nhưng lại rất mới trên dòng xe Exciter 150 vốn đã quá lâu, từ năm 2014 đến nay vẫn không có nhiều thay đổi hoặc hiệu chỉnh về hiệu năng.

Giã định hãng Yamaha sẽ trang bị khối động cơ VVA 155 hiện đang có trên dòng xe Yamaha R15 V3 hay MT-15 đang được bán dưới hình thức nhập khẩu tại Việt Nam, đây là một động cơ đã khá thành công của Yamaha vì cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có vấn đề gì về bộ bền hay lỗi trên động cơ này và cũng nhận được rất nhiều sự yêu mến của anh em chơi xe.

So sánh động cơ

Dung tích 155cc, SOHC xi-lanh đơn, sử dụng công nghệ van biến thiên VVA giúp cải thiện hiệu suất cùng mức tiêu hao nhiên liệu, cho công suất đầu ra được cải tiến lên 19 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 14.7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp. Động cơ mang đến tính ổn định cũng như là sức mạnh tức thì ở các dãi vòng tua thấp lẫn cao. Từ đó mang đến mức tiêu hao nhiên liệu hợp lí hơn cũng như đáp ứng ga nhạy hơn.

Về phần Winner X, với khối động cơ dung tích 150 phân khối, cam đôi DOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, công suất 15,4 mã lực tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp đã được Honda hiệu chỉnh khác phục các nhược điểm của phiên bản tiền nhiệm.

Tuy nhiên khi xét về mặt thông số lẫn công nghệ thì Exciter 155 VVA đang chiếm ưu thế khi mọi thông số đều nhỉnh hơn.

VVA là gì?

VVA – Variable Valve Timing – Van biến thiên, nói một cách đơn giản thì phần Camshaft của động cơ sẽ có 2 gối cam khác nhau, một thấp cho tour máy thấp giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn, một gối cam cao hơn sẽ đảm nhiệm cung cấp nhiên liệu nhiều hơn để sinh công tối đa khi ở các dãi vòng tour cao (Trên 6000rpm trên dòng R15 V3).

Toàn bộ quá trình sẽ được hệ thống ECU của xe điều phối để đảm bảo việc chuyển đổi một cách mượt mà, đặc điểm để anh em nhận biết khi chuyển gối cam là một tiếng tách nhỏ ở phần đầu bò (head) của động cơ.

Yamaha Exciter moi co manh hon nho cong nghe van bien thien VVA? hinh anh 3 Yamaha_NMAX_Sentul_10.jpg

Động cơ này được Yamaha Việt Nam giới thiệu lần đầu tiên trên mẫu xe NVX155 vào năm 2016, tiếp đến là các dòng xe R15V3 và mới nhất là MT-15, nhiều khả năng động cơ này sẽ lấy động cơ trên mẫu MT-15 hoặc lấy nền tảng động cơ của 2 mẫu xe đàn anh này. Xem thêm nguyên lí hoạt động của động cơ VVA của Yamaha ở clip bên dưới:

Nồi chống trượt Slipper Clutch được trang bị trên cả 2 mẫu xe R15v3 và MT-15, Yamaha Việt Nam lấy nền máy của xe này thi rất có thể Yamaha Exciter 155 VVA lần này cũng sẽ được trang bị bộ nồi này.

Ưu điểm của bộ nồi Slipper Clutch đầu tiên có thể nói đến chính là sự nhẹ nhàng khi bóp côn kế đến là độ an toàn khi dồn số gấp. Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân của mình thì trên các dòng xe nhỏ thì Slipper Clutch không quá thật sự cần thiết, trừ một số tình huống quá cực đoan hoặc đưa xe vào điều kiện vận hành trong trường đua khi việc dồn 2-3 số là thường xuyên xảy ra, lúc đó mới phát huy được hết tác dụng của bộ nồi Slipper Clutch này.

Anh em thấy sao về việc Yamaha sẽ trang bị động cơ này trên mẫu Exciter 155 VVA lần này? Và liệu khi nào sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam?

Để lại bình luận bên dưới nếu anh em có ý kiến riêng của mình! Đăng ký kênh STBRACING.VN ngay trên Youtube Nhấn vào đây hoặc theo dõi trên Facebook Nhấn vào đây

Instagram Youtube
backtotop hover